Thứ Ba, 26 tháng 4, 2011

[Tôi] Sapa... Một chuyến đi...









Chuyến tàu rời sân ga Hà Nội lúc 19h30 mang theo những hành khách tiến lên vùng tây bắc của đất nước mang hình chữ S...

Tôi nhìn ra ngoài cửa sổ, thấy nhà cửa vun vút lao qua trước mắt, thấy gió lạnh táp vào khuôn mặt, thấy mình đang rời xa thành thị phồn hoa...


Một buổi tối chập chờn trên tàu, tôi nhận ra cái giường tre ở Hà Nội mà tôi than phiền còn tốt hơn ngàn lần hai cái ghế mềm mà tôi chiếm được. Vậy nên cái mong muốn nhanh chóng tới Lào Cai, nhanh chóng tới Sapa càng trở nên mãnh liệt.


Rồi cuối cùng cũng đến nơi. Tôi lơ mơ khoác chiếc áo lạnh mượn của đứa em họ, vác trên vai hành lý của mấy ngày đi chơi, lầm lũi bước ra khỏi sân ga vắng vẻ.





Đường lên Sapa mây mù giăng phủ. Tôi nhận ra những khúc quanh, những đoạn leo đèo càng ngày càng nhiều. 25km leo đèo đã cho tôi thấy được nhiều cảnh đẹp mà chỉ mỗi khi đi tàu trên đèo Hải Vân mới mong thấy được. Nhưng ở đèo Hải Vân nhìn xuống là biển, còn ở Lào Cai nhìn xuống sẽ thấy những thửa ruộng bậc thang xa xa, ẩn hiện giữa những áng mây mờ.



Về đến được nhà nghỉ, tôi mệt mỏi quăng hành lý, lúc ấy cũng đã hơn sáu giờ sáng. Mệt mỏi ngủ khoảng 2 tiếng, tôi cùng dì bắt đầu chuyến đi chơi.


Nơi đầu tiên chúng tôi đến là một quán ăn. Bữa sáng là hai cây thịt lợn nướng quấn cải mèo và một đĩa đậu phụ rán. Thịt thì ngon, đậu phụ thì chua. Dì tôi cười bảo đậu phụ Hà Nội là ngon nhất.

Ở Sapa buổi sáng hơi lạnh, tôi khoác chiếc áo như con gấu, nhìn chung quanh tìm kiếm bóng dáng những người dân tộc.

Những người dân tộc tôi gặp trên đường, trên tay đều cầm những món thổ cẩm nhỏ nhỏ, hay những chiếc vòng tay làm bằng nhôm mời chào nhiệt tình đến ... chóng mặt...



Rồi tôi cùng dì đi thăm thú Sapa. Những nơi chân có thể đi bộ đều đã đi hết rồi thì phải... Chợ Sapa, bản Cat cat, Hàm rồng... Buồn buồn thì lững thững xuống chỗ đối diện nhà thờ Sapa, ở đó buổi tối thứ 7 sẽ có "Chợ tình"...



Sau chuyến đi, tôi cảm thấy Sapa tôi nghe và Sapa tôi gặp không giống nhau nhiều lắm. Có lẽ vì dì tôi đã tới Sapa từ 10 năm trước, nên cái hoang sơ đó đã bay biến mất rồi. Lên Sapa giờ cũng không khác gì ở thành phố, chợ Sapa với khu chợ gần nhà tôi có khác nhau mấy đâu... có chăng là nhiều Tây và dân tộc hơn thôi...

Mọi thứ đều đắt đỏ đến phát sợ. Tôi không phải là người có thói quen trả giá, đến đây mua quà về cũng thật là đáng sợ. Người bán hàng lại còn nhìn mặt nói giá tiền và đã số đều là người Kinh. Hic... Tôi đi mua một con tắc kè khô... đi ba chỗ được ba giá khác nhau.


Người Kinh bây giờ lên Sapa khai thác du lịch nhiều quá, khiến cho cái đẹp đã thuần túy cũng bị mất đi rồi. Chợ tình giờ chỉ toàn những đứa trẻ 10-15 tuổi thổi khèn, cầm ô xoay ... và tin tiền. Ở độ tuổi đó thì làm gì đã có yêu đâu mà "tình". Những người du lịch ăn uống no say thì ra nói những lời kệch cỡm, khó chịu với những đứa trẻ dân tộc. "Hôn đi...", "Không hôn là không thật lòng rồi..."... "Nhận tiền rồi thì múa tiếp đi...". Họ lấy tư cách gì mà lấy giọng bề trên như thế chứ ?!?


Xung quanh cái góc "chợ tình" bé tí tẹo ấy là những hàng nướng khói bay mù mit, những hàng bán đồ lưu niệm thổ cẩm của cả người dân tộc và người Kinh.


Ăn uống có đạm bạc mấy thì một bữa cũng hơn 100K... T^T... buồn...


Đi từ Sapa về Lào Cai bằng oto thì say một trận lên bờ xuống ruộng. May mắn cho bạn gái Đan Mạch ngồi cạnh cho mượn vai, không thì chắc chết luôn trên oto rồi. Bạn ấy còn tốt bụng mua cho tôi một chai nước khi xuống xe, sau khi thấy tôi mặt mày xanh lét, mật xanh mật vàng gì là ra tiệt.

Chẳng có quà gì, tôi tặng lại cho bạn ấy một chiếc khăn dân tộc Dzay tôi mua trên Sapa và tặng cô bạn còn lại một trái thảo quả.


Sapa nếu không khai thác du lịch một cách thái quá và làm mất đi cái đẹp vốn có của con người Sapa thì có lẽ tôi sẽ còn có cái ham thích được quay trở lại.

Không biết mười năm nữa Sapa sẽ còn "thay đổi" đến mức nào đây?!?

9 nhận xét:

  1. ủa.
    ss hiện giờ ở Hà Nội ah.
    Em cứ tưởng ss ở Sì Gòn cơ. *Ble*.

    Sapa thì em chưa đi. Nhưng em đi Bà Nà rồi, cái lúc mà người ta còn cho xe oto lên trển.

    Đi oto lên Bà Nà giống như ss đang đi ngược lên... trời vậy. :)) tính mạng của mình giao hết cho bác tài. Mà em lại được ngồi ở ghế đầu nữa. Cám giác như chỉ cần dừng lại một chút thôi là chiếc xe sẽ chạy thẳng xuống ...âm phủ *khóc*

    Bà Nà đẹp. Người ta nói tiên cảnh quả không sai. Trên nớ cũng có con cháu Tôn Ngộ Không nữa. Mà nó thì chẳng thua kém sư phụ mình là bao. Em từng có kỉ niệm "đẹp" với mấy con khỉ trên đó mà xém chút nữa là không có quần áo mà về. *Khóc lần hai*

    Trên nớ chả có dân tộc. Chỉ có Tây và Kinh thôi. :)) Cũng chã có "chợ tình". Chỉ có mang mác buồn, và chút lãng mạng của mấy tâm hồn tập làm thi sĩ.

    Mà không hẳn chỉ có Sapa mới vậy đâu ss. Ở đâu du lịch phát triển mà trí thức người dân chưa phát triển theo thì nó cũng có hệ lụy cả. Như Hội An chẳng hạn. ss mà gặp con nít Hội An thì thật là... Mấy thằng bé bán hàng rong nhỏ tí tuổi, bắn TA như gió, khuôn mặt bụ bẫm đáng yêu. Nhưng đừng tưởng bở nhá. Chỉ cần mình hở ra là "tình" lẫn tiền bay theo nó luôn. *khóc lần ba*

    Con người ai cũng ham giàu hết. Mà đã ham thì chẳng bao giờ biết dừng lại. Cứ như lòng tham vô đáy, khiến họ mờ mắt trước đồng tiền. Đánh mất những vẻ đẹp vốn có. Đó là quy luật mà ss. Nếu không thì chẳng có ai khóc cho cuộc đời này.

    Haiz~

    Trả lờiXóa
  2. Ss vào lại SG rồi nhóc. Hic... Hội An ss đi rồi, nhưng cũng không tiếp xúc với mấy người bán hàng nên cũng không để ý mấy cái đó. Hội An dù sao vẫn cảm giác văn minh hơn a~.~.

    Lúc đi lên dốc công nhận cũng sợ thật T^T, ss cũng ngồi ghế đầu á. Nhưng có vẻ lúc đi xuống còn đáng sợ hơn. Đổ dốc veo veo, mà một bên là vách núi nữa chứ ...

    Nói chung vui thì vui, nhưng không vui như ss đã nghĩ.

    Thế rốt cuộc em ở đâu trên cái bản đồ VN vậy?!?

    Trả lờiXóa
  3. em không có ở trên bản đồ VN ss ah~ *khóc*

    Em mà giẫm lên nó một hồi, là appa "đáng kính" sẽ đạp em xuống ngay. *lại khóc*

    Đùa chứ em ở gần Hội An í. Ở cái chỗ mà có ba cái kì, nên người ta gọi là Tam Kì ấy. *cười lớn*

    Nói thật chứ em cũng chẳng biết ba cái kì ấy là gì. Chỉ nghe người ta đồn thế thôi. :">

    ss sướng nhá. Ở SG là leo tuốt lên Sapa luôn. Em chỉ được đi loanh quanh thôi hà. *khóc lần ba*

    Trả lờiXóa
  4. hum bữa đi off vui quá. Cuối buổi tính cám ơn ss nhưng thấy ss ngồi thở mệt quá nên em ko dám.

    Chắc ss Spi ko nhớ em đâu nhỉ. Em là con nhỏ thi trò ngồi ghế ah, em là 1 trong 2 bạn còn sau cùng, ngồi bên dãy JaeHo mà la hét khản giọng, ghế đầu lun. SS nhìn em mí lần, chả bik ss nhớ hok. Lúc chưa bắt đầu em vs chị CTV đc ss nhờ gắn lại cái xấp giấy, he he, giọng ss nghe iu ghê đó

    HUm off vui quá, cám ơn các ss, cám ơn diễn đàn mình rất nhiều. Iu hero-sexyjj lắm, ai nói gì về diễn đàn làm ss buồn thì ss cũng quên đi nhé, mems tụi em lun ủng hộ các ss

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn em nhiều lắm. Có những lời này của em đã khiến ss cảm thấy có thể vui vẻ lên rất nhiều rồi.

    Đúng là đôi khi ss hơi cầu toàn 1 chút, khó chịu một chút khi thấy những điều tất cả chúng ta xây đắp nên bị người khác coi thường, chà đạp. Ss lúc ấy cũng quên rằng có rất nhiều người trên cuộc đời này khác chúng ta, và họ có quyền nói điều họ nghĩ. Nhưng dù họ có nói gì thì cũng không thể làm chúng ta tổn thương hơn nữa, bởi họ chẳng là gì cả trong cuộc đời của chúng ta, phải không em?

    Ss có nhớ em nha :)) Cuối cùng em thắng nhá *cười*.

    Off làm gấp quá, có gì sơ sót mong mọi người bỏ qua nhé :)

    Mong rằng off lần sau vẫn được gặp mọi người.


    Thân yêu

    Spi

    Trả lờiXóa
  6. hự... Em cũng muốn đi off...

    Hự hự, em còn muốn đi coi concert...

    Hự hự... Em muốn...

    Trả lờiXóa
  7. chào bạn! we are cassiers!
    tình cờ đọc được bài cảm nhận của bạn về Sapa. trước hết thì rất háo hức vì mình luôn có mơ ước được một lần lên Sapa mà! :|
    đúng là các khu du lịch càng ngày càng bị thương mại hóa, con người bị mất đi vẻ chân chất vốn có.
    lúc mình học đại học năm 3, lớp mình cũng có tổ chức đi Mai Châu (Hòa Bình), (bạn biết chỗ đó chứ?). ai cũng háo hức hết, ngay từ lúc đi, vì toàn con dân ở vùng đồng bằng, cai lắm cũng là vùng trung du như mình ở Bắc Giang, nên đi đường đèo núi, cả bọn cứ rú hét ầm ầm! ... vui.
    chỗ đó cũng chẳng có gì đặc biệt lắm, chợ thì bán hầu hết đồ mà ở dưới xuôi có! mà đi với lớp, nên có lẽ đó là 1 kỉ niệm đẹp cho thời sinh viên! :)
    không biết bạn ở Hanoi hay tp HCM vậy?
    dịp JaeChunSu tới VN bạn có đi xem được ko?
    nếu được thì thật là may mắn, nếu ko thì chúc cho chúng ta có cơ hội nhìn thấy họ (5 người) trong một tương lai không xa! :)
    ôi, ước mơ của đời tớ là được đi du lịch nhiều nơi trên đất nước hình chữ S này, được đi xem concert nữa chứ! hi vọng đó ko phải ước mơ quá xa vời!
    rất vui được làm quen bạn! :)

    Trả lờiXóa
  8. Chào bạn. Mình ở TpHCm nên cũng chưa có dịp đến nơi bạn kể. Hi vọng một ngày nào đó có thể đến để cảm nhận những gì bạn đã thấy.

    Đợt JYJ qua mình có đi đón các anh và đi xem các anh biểu diễn. Thực sự là rất tuyệt vời và khó có thể quên được ;)).

    Bạn có thể xem những entry của mình vào tháng 7 sẽ thấy 1,2 entry về thời điểm đó.

    Cuối cùng, rất vui được làm quen với bạn ;)

    Trả lờiXóa
  9. Hị hị. Đọc mấy cái comment trên, chợt nhớ hôm Off SexyJJ ở ĐN em cũng có lặn lội ra.

    Nên nghĩ nghĩ coi ss có muốn thấy bản mặt em thì lượn qua đó mà coi. :">

    Năm sau được vào rồi. ss cho em một chân làm Culi nhớ, làm Culi cho SexyJJ ĐN không những không được gì còn bị trấn lột Potter.

    Mà Potter đợt Off này hảo đẹp nga~ Đôi khi em cảm thấy mình may mắn khi không đem nó về...=))

    Off của SexyJJ công nhận "thú-tính" dã man. Ấy là em chỉ xem off ở HN với ĐN thôi.

    Sao chỗ ss ít ảnh với video dạ. Em chỉ thấy người nào đó với cái áo đỏ chóe thôi à. :">

    Trả lờiXóa